Mẹo giảm đau đầu gối khi mang thai tại nhà

Song song với niềm hạnh phúc sắp được làm mẹ, bà bầu phải đối mặt với những cơn đau nhức khớp gối kéo dài xuyên suốt quá trình mang thai. Vậy đâu là giải pháp để kiểm soát và khắc phục cơn đau đầu gối khi mang thai, giúp giảm bớt gánh nặng cho mẹ bầu trong giai đoạn thai kỳ?

Đau đầu gối khi mang thai -mỏi đầu gối khi mang thai

Có lẽ mang thai, làm mẹ là thiên chức thiêng liêng và cao quý của người phụ nữ. Tuy nhiên, sau niềm vui vỡ òa bồng bế trên tay đứa con thơ ngây là những tháng ngày người mẹ phải trải qua những khó khăn trong giai đoạn thai kỳ. Và đau đầu gối chính là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu mệt mỏi, đặc biệt là trong giai đoạn thai nhi phát triển.

Thuốc giảm đau xương khớp hay thuốc chống viêm là một trong những giải pháp được ưu tiên sử dụng để ngăn ngừa tình trạng đau nhức, khó chịu. Nhưng trong trường này, các loại thuốc này không được bác sĩ khuyến cáo sử dụng cho bà bầu. Do đó, để giảm thiểu tình trạng đau đầu gối khi mang thai, các mẹo sau đây sẽ giúp bà bầu bị đau nhức xương khớp chấm dứt phiền toái do bệnh gây ra.

Mẹo hay giúp giảm đau đầu gối khi mang thai ngay tại nhà

Bên cạnh các phương pháp điều trị bệnh đau đầu gối khi mang thai theo y học hiện đại, bà bầu cũng có thể xoa dịu cơn đau đầu gối bằng những mẹo đơn giản nhưng khá hữu ích dưới đây.

1/ Cách chữa đau khớp gối khi mang thai bằng ngải cứu

Ngải cứu thuộc họ cúc Asteraceae và thường được gọi là ngải điệp. Và trong Đông y, loại thảo dược có tính ấm, vị cay này thường được sử dụng như một bài thuốc giúp lưu thông máu và giảm đau khá hiệu quả. Chính vì vậy, ngải cứu được dân gian áp dụng để chữa đau đầu gối khi mang thai, giúp đẩy lùi cơn đau do viêm khớp gối gây ra.

Cách thực hiện như sau:

  • Bà bầu dùng một nắm lá ngải cứu và đem rửa sạch, để ráo.
  • Sau đó, sao lá ngải cưới với một ít muối biển dạng hạt.
  • Cho hỗn hợp vào bọc vải và chườm lên vùng đầu gối đau nhức.
  • Thực hiện 2 – 3 lần trong ngày giúp giảm đau hiệu quả.

Lưu ý: Trong quá trình chườm, mẹ bầu nên chờ cho lá nguội bớt tránh chườm nóng gây bỏng da và gây hại cho dây thần kinh cảm giác dưới da.

2/ Giảm đau đầu gối khi mang thai bằng nghệ

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of Alternative and Complementary Medicine vào năm 2009 đã chứng minh, nghệ giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp khá an toàn và hiệu quả. Nhờ hoạt chất curcumin chứa trong nghệ vừa có đặc tính chống viêm vừa là chất oxy hóa, giúp ngăn ngừa gốc tự do hình thành và hạn chế tình trạng viêm nhiễm, đau nhức ở xương khớp. Hơn thế nữa, nghệ còn giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh, cho nên loại thực vật thân thảo này được các chuyên gia khuyên dùng để chữa đau đầu gối khi mang thai cho phụ nữ.

Nghệ giảm đau đầu gối khi mang thai

Cách làm đơn giản như sau:

Bà bầu cho khoảng 300mg tinh bột nghệ pha chung với một ly nước ấm và chia làm ba lần sử dụng trong ngày. Chỉ cần uống vài ngày, các triệu chứng đau nhức đầu gối sẽ được cải thiện. Hoặc bạn cũng có thể bổ sung nghệ như một loại gia vị vào chế độ ăn.

Lưu ý: Nghệ là một trong những nguyên liệu khá an toàn nhưng đối với phụ nữ mang thai cơ thể rất nhạy cảm. Do đó, việc sử dụng nghệ cũng cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tránh trường hợp mẹ bầu tự ý dùng sẽ gây hại cho thai nhi. Bởi theo trang M&B/Mental cho biết, phụ nữ khi mang thai nếu dùng quá nhiều nghệ có thể gây nhiễm độc thai nghén và gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của thai nhi. Các chuyên gia khuyên thai phụ không nên sử dụng hơn 10g nghệ mỗi ngày vì việc làm này có thể khiến tử cung co giãn và gây sảy thai.

3/ Bí quyết giảm đau đầu gối khi mang thai từ gừng

Nói đến gừng, chắc hẳn đây là nguyên liệu không còn xa lạ với mọi nhà. Tuy nhiên, ít ai biết và hiểu hết công dụng của gừng trong việc chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh liên quan đến hệ cơ xương khớp. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Arthritis and Rheumatology vào năm 2001, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra chiết xuất các hoạt chất trong gừng có tác dụng tích cực trong việc làm giảm đau nhức ở các bệnh nhân mắc chứng bệnh viêm đau khớp gối.

Bên cạnh đó, gừng chứa nhiều chất chống viêm và chất chống oxy hóa, do đó, giúp làm giảm đau và hạn chế tình trạng viêm sưng khớp gối. Hơn thế nữa, gừng còn giúp ngăn chặn hoạt chất hóa học gây ra đau do viêm đó là COX-2. Chính vì vậy, gừng được xem như một loại thảo dược tự nhiên  được mời gọi giúp giảm đau khớp gối khi mang thai. Đồng thời, gừng còn giúp giảm đau bụng và buồn nôn ở phụ nữ mang thai.

Trà gừng giảm đau đầu gối khi mang thai

Cách thực hiện như sau:

  Cách 1: Uống nước trà gừng

Bà bầu có thể sử dụng 1 – 2 tách trà gừng mỗi ngày. Cách làm trà gừng không hề khó, mẹ bầu chỉ cần giã nát một ít gừng tươi rồi đun sôi một chén nước trong vòng 10 phút. Sau đó, bạn lọc lấy phần nước và thêm vào một ít mật ong rồi uống. Hoặc nếu không có thời gian, mẹ bầu cũng có thể mua trà gừng đã được đóng gói sẵn và bày bán tại các cửa hàng thực phẩm hay cửa hàng tạp hóa.

✪  Cách 2: Nhai gừng tươi

Mẹ bầu có thể nhai một vài lát gừng tươi hằng ngày hoặc thêm vào món ăn yêu thích giúp giảm đau khớp chân khi mang thai hiệu quả.

  Cách 3: Ngâm chân với gừng tươi và tiến hành massage

Mẹ bầu nên thái vài củ gừng rồi đem nấu chung với nước. Sau đó, chờ cho nước nguội rồi tiến hành ngâm chân. Bạn nên ngâm chân khoảng 15 0 20 phút và trong quá trình ngâm chân, bà bầu nên xoa bóp xung quanh vùng đầu gối để giúp cơn đau được xua tan nhanh chóng.

Lưu ý: Mặc dù gừng là loại thảo dược tự nhiên nhưng chúng chỉ an toàn và hiệu quả đối với những phụ nữ đang trong thời kỳ thai nghén nếu không dùng quá 4 ngày. Bởi các hoạt chất chứa trong gừng như gingerol có thể gây lỏng mạch máu và là yếu tố góp phần gây ra hiện tượng máu đông. Do đó, mẹ bầu cần sử dụng cho hợp lý, tốt nhất làm theo hướng dẫn chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Không nên sử dụng trà gừng quá mức quy định gây tác động xấu đến cả mẹ và bé.

4/ Giảm đau đầu gối khi mang thai nhờ Ớt Cayenne

Trong một nghiên cứu vào năm 2010 được các nhà nghiên cứu công bố trên Journal of the Medical Association of Thailand đã chỉ ra, việc áp dụng gel có chứa 0,0125% capsaicin có tác dụng giảm đau tự nhiên, giúp làm giảm cơn đau khớp gối ở phụ nữ mang thai ở mức độ trung bình và nhẹ.

Cách thực hiện đơn giản sau đây:

  • Bà bầu sử dụng 1/2 chén dầu dừa hơi nóng rồi thêm vào đó hai muỗng canh bột ớt Cayenne và trộn đều lên.
  • Sau đó, các mẹ dùng hỗn hợp này thoa đều lên  vùng đầu gối bị đau nhức và tiến hành massage nhẹ nhàng trong vòng 20 phút rồi rửa sạch.
  • Với cách làm này mẹ bầu chỉ cần thực hiện vài lần mỗi ngày, các triệu chứng đau nhức thông thường do đau đầu gối gây ra sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Lưu ý: Theo đặc tính vốn có của ớt cayenne đó là tính nóng. Do đó, khi thoa ớt lên đầu gối mẹ bầu nên tránh những vùng da bị trầy sướt hay có vết thương, tránh gây cảm giác nóng rát khó chịu.

5/ Trà xanh – Chấm dứt đau đầu gối khi mang thai

Trà xanh là một trong những loại trà tốt nhất và có giá trị dinh dưỡng lành mạnh, không những có tác dụng hữu ích trong làm đẹp da mà còn giúp ngăn ngừa một số bệnh lý hình thành và tái phát trở lại. Cũng theo nghiên cứu của Arthritis Research and Therapy năm 2011, các hoạt chất chứa trong trà xanh giúp kiểm soát các triệu chứng đau viêm xương khớp hiệu quả, nhất là tình trạng đau khớp gối của mẹ bầu.

Sở dĩ trà xanh có công dụng hiệu quả như vậy nhờ đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp giảm đau và sưng khá tốt. Hơn thế nữa, hợp chất catechin chứa trong trà xanh có thể ức chế một số vi khuẩn gây các bệnh về nướu, sâu răng và giúp ngăn ngừa các bệnh lý có thể phát triển trong thời kỳ mang thai.

Trà xanh giảm đau đầu gối khi mang thai

Cách thực hiện như sau:

  • Mẹ bầu hái vài lá trà xanh rồi rửa sạch.
  • Sau đó, cho lá trà xanh đã được vò nát vào một chiếc cốc chứa nước nóng rồi đậy lại.
  • Các bạn hãm trà trong vòng vài phút để các hoạt chất trong lá trà xanh hòa tan vào nước rồi uống, giúp cải thiện cơn đau nhức đầu gối khi mang thai.

Lưu ý: Theo các chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia khoa sản, phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai chỉ nên uống một cốc nước trà mỗi ngày. Tuyệt đối không nên uống vượt hơn, bởi trà là loại thảo dược có thuộc tính mạnh nên gây ảnh hưởng đến thai nhi.

6/ Mẹo chườm nóng hoặc lạnh giúp giảm mỏi đầu gối khi mang thai

Với liệu pháp này, các mẹ bầu sẽ giảm nhanh cơn đau nhức đầu gối trong giai đoạn mang thai.

  • Chườm nóng: Phương pháp này giúp cứu trợ bằng cách thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm co thắt cơ bắp, giảm độ co cứng ở khớp gối, hạn chế đau nhức. Thai phụ chỉ cần làm ấm một chiếc khăn hoặc cho nước ấm vào túi chườm nóng rồi đặt lên vùng đầu gối đang bị đau nhức khoảng 15 – 20 phút và lặp lại động tác vài lần.
  • Chườm lạnh: Giúp làm giảm bớt tình trạng viêm và giảm đau. Bạn sử dụng một vài viên đá bọc trong khăn hoặc một chiếc khăn lạnh ngâm trong nước đá rồi đắp lên đầu gối 15 – 20 phút, cơn đau sẽ được xua tan.

Lưu ý: Trong quá trình thực hiện chườm lạnh, mẹ bầu không nên chườm lâu hơn 20 phút. Bởi đá lạnh có thể gây hại cho da và dây thần kinh. Còn đối với chườm nóng, nước chườm hoặc khăn chườm không được quá nóng, tránh gây bỏng da.

Đau đầu gối khi mang thai từ nhẹ đến trung bình có thể điều trị thành công ngay tại nhà. Nếu bạn đã thử hết những cách nêu trên nhưng cơn đau không thuyên giảm, mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán bệnh và có biện pháp can thiệp phù hợp.

BTV: Hạ Thiên

➥ Mẹ bầu nên xem thêm:

Đóng

Niềm vui khi điều trị khỏi căn bệnh xương khớp của người Việt xa xứ!

Cập nhật lúc 20:46 - 14/07/2018

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *