Nhận biết dấu hiệu trật khớp khuỷu tay và cách chữa hiệu quả

Trật khớp khuỷu tay là tình trạng khớp khuỷu tay bị kéo lệch và trượt ra khỏi vị trí ban đầu. Những chấn thương này thường không kéo dài nhưng nếu không được chữa trị sớm có thể gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bệnh nhân. Chính vì vậy, người bệnh nên sớm nhận biết dấu hiệu bị trật khớp khuỷu tay để có hướng chữa trị chủ động. 

Theo cấu tạo giải phẫu xương khuỷu tay, khớp khuỷu tay được cấu tạo bởi đầu trên xương trụ, xương quay và đầu dưới xương cánh tay. Cụ thể, phần trong là ròng rọc được tiếp nối với hõm xích – ma lớn tạo thành khớp cánh tay – trụ. Bên cạnh đó, phần ngoài được xem là lồi cầu tiếp nối với chỏm quay tạo thành khớp cánh tay quay. Và xương quay và xương trụ tiếp nối với nhau tạo thành khớp quay – trụ trên. Nguyên nhân gây trật khớp khuỷu tay là do người bệnh bị té ngã chống tay hoặc do cẳng tay ngửa, khuỷu duỗi tối đa hoặc do chấn thương gián tiếp. Trong tương lai, chấn thương mang lại nhiều bất tiện cho bệnh nhân, bao gồm đau đớn, hạn chế khả năng vận động của chi. Bệnh nhân thậm chí không thể chơi gates of olympus.

trật khớp khuỷu tay phải
Trật khớp khuỷu tay bao lâu thì khỏi?

Dấu hiệu trật khớp khuỷu tay

Người bệnh sau khi bị chấn thương gây trật khớp khuỷu tay thường gặp phải các triệu chứng như sau:

  • Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức ngay tại vùng khuỷu tay.
  • Dấu hiệu thứ hai của trật khớp khuỷu tay là cẳng tay không gấp hoặc duỗi được. Hoặc cũng có thể thấy cẳng tay bệnh nhân gấp chừng 45 độ. Lúc này cẳng tay có thể trông ngắn lại và cánh tay trông như dài hơn bình thường.
  • Nếu người bệnh dùng tay sờ nhẹ nhàng trên nếp khuỷu sẽ thấy bờ xương tròn của đầu dưới xương cánh tay. Và mỏm khuỷu thường nhô ra sau nếu bạn sờ tay phía sau. Chỉ cần gấp nhẹ khuỷu tay và thả ra sẽ thấy có dấu hiệu lò xo, cẳng tay tự động bật trở về vị trí ban đầu trước khi tiến hành gấp khuỷu tay.

Ngoài các dấu hiệu trên, dấu hiệu trật khớp khuỷu tay có thể thấy như vùng khớp bị sưng nề. Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng cảnh báo vùng khớp khuỷu tay của bạn đã bị trật trong khoảng thời gian dài và cần nhanh chóng chữa trị sớm, tránh những hệ lụy xấu có thể kéo đến.

Cách chữa trật khớp khuỷu tay

Trật khớp khuỷu tay có thể gây tổn hại đến mạch máu và hệ thần kinh nếu không được điều trị đúng thời điểm và đúng cách. Do đó, nếu thấy có dấu hiệu của hiện tượng trật khớp khuỷu tay, bệnh nhân nên đến ngay phòng khám để được khám, chẩn đoán và điều trị.

Thông thường, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh bằng cách khám mạch máu và hệ thần kinh. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành bắt mạch trụ hoặc mạch quay ở cổ tay để xem mạch còn đập hay không, nếu mạch không đập nghĩa là mạch dây chằng bị rách ở vùng trật khớp. Hoặc cũng có thể chẩn đoán bệnh bằng cách khám vận động, cảm giác ở đầu chi và đánh giá dây thần kinh có bị tổn thương hay không. Ngoài những cách chẩn đoán trên, chụp X – quang là biện pháp tối ưu nhất giúp bác sĩ xác định được kiểu trật khớp khuỷu tay và xem trật khớp có hiện tượng gãy xương kèm theo không.

Sau khi đã chẩn đoán xong, tùy thuộc vào mức độ tổn thương của khớp khuỷu tay mà bác sĩ sẽ tiến hành đưa ra biện pháp điều trị phù hợp như nắn trật hoặc bó bột hay dùng phương pháp điều trị ngoại khoa để can thiệp. 

1/ Sử dụng thuốc điều trị trật khớp khuỷu tay

Điều trị trật khớp khuỷu tay

Trật khớp khuỷu tay thường khiến bệnh nhân cảm thấy đau nhức. Do đó, trước khi tiến hành nắn lại khớp, người bệnh sẽ được bác sĩ kê thuốc giảm đau và thuốc giúp cơ bắp thư giãn để làm giảm nhanh các tình trạng đau nhức do bệnh gây ra.

2/ Nắn lại khớp

Dựa vào mức độ khớp bị trật, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân nẹp bột và kéo nắn khớp. Thông thường, người bệnh sẽ nẹp bột khoảng 10 ngày và sau khoảng thời gian đó bắt đầu tập các bài tập vận động đơn giản. Đối với bệnh nhân đã kéo nắn khớp được nhưng khớp có dấu hiệu kém vững do phần mềm bị rách, khi đó, khớp khuỷu tay cần bất động 3 – 4 tuần rồi mới tiến hành tập vận động.

3/ Phẫu thuật

Đối với trường hợp nắn khớp nhưng không nắn được do kẹt khớp hoặc do bị gãy xương nội khớp gây chèn ép dây thần kinh. Khi đó, phẫu thuật sẽ giúp đưa khớp trở về vị trí ban đầu. Hoặc phẫu thuật cũng áp dụng cho trường hợp sau khi nắn trật, mạch kiểm tra có dấu hiệu bất thường. Ngoài ra, phẫu thuật còn được dùng cho trường hợp dây thần kinh, dây chằng hoặc mạch máu bị hư hại cần phải khôi phục chức năng.

Trên đây là dấu hiệu của bệnh trật khớp khuỷu tay, người bệnh cần nhận biết sớm để điều trị bệnh dứt điểm, tránh để lâu bệnh có biến chứng và gây nguy hiểm đến sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến khả năng vận động cầm nắm của tay.

BTV: Thiên Thiên

→ Có thể bạn quan tâm: 

Đóng

Niềm vui khi điều trị khỏi căn bệnh xương khớp của người Việt xa xứ!

Cập nhật lúc 02:14 - 03/03/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *