Hỏi về cách điều trị bệnh viêm khớp

Tôi 53 tuổi, bị chứng viêm đa khớp hành hạ suốt 4 năm nay, mỗi khi bệnh tái phát thì các khớp ngón tay ngón chân bị sưng và đau nhức khiến tôi mất ăn mất ngủ. Xin tư vấn giúp tôi cách điều trị bệnh này. (Thu Minh, TP Đà Nẵng )

Trả lời:

Chào chị! Theo như chị mô tả thì chị đang mắc chứng bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Đây là một căn bệnh khá nguy hiểm về xương khớp có thể gây biến dạng khớp, dính khớp khiến cho người bệnh bị tàn phế suốt đời.Bệnh viêm đa khớp dạng thấp là tình trạng một hay nhiều khớp bị sưng đau lúc thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại. Bệnh xuất hiện trên những người bị viêm họng cấp hoặc mãn do chủng vi khuẩn liên cầu tan huyết nhóm A gây nên. Lúc cấp tính, tại vùng khớp bị sưng, nóng đỏ, đau; nhưng khi đã thành mạn thì các dấu hiệu này không rõ ràng, chỉ thấy sưng, đau hoặc mỏi ở những khớp đa viêm nhiễm và di chuyển nhiều lần.

HỎI VỀ CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM KHỚP
Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp
Đây là bệnh tự miễn, cơ thể tự sinh ra kháng thể chống lại dịch khớp, nên việc điều trị dứt điểm thường rất khó khăn. Việc điều trị thường kéo dài từ một vài tháng đến vài năm và có khi là điều trị suốt đời, chủ yếu là làm giảm các đợt đau của bệnh, giảm viêm và sưng các khớp theo chỉ dẫn của bác sĩ. Điều này phụ thuộc khớp bị tổn thương, mức độ bị bệnh, thời gian bệnh. Vì thế người bệnh không thể tự ý chữa trị.Trong quá trình điều trị bệnh viêm đa khớp dạng thấp chị cần lưu ý tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc sau:- Viêm đa khớp dạng thấp là bệnh mạn tính kéo dài hàng chục năm, đòi hỏi quá trình điều trị phải kiên trì, liên tục có khi đến hết cả đời.

– Điều trị phải kết hợp chặt chẽ giữa nội khoa, lý liệu phục hồi chức năng và ngoại khoa.

– Thời gian điều trị chia làm nhiều giai đoạn nội trú, ngoại trú và điều dưỡng.

– Trong quá trình điều trị cần theo dõi chặt chễ diễn biến của bệnh và các tai biến biến chứng có thể xảy ra.

Một số lời khuyên giúp chị giảm và trị bệnh viêm khớp:
– Lối sống khoẻ mạnh, chế độ ăn tốt cho sức khoẻ và tập luyện thể dục thể thể thao hợp lý, đều đặn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp.
– Tránh những hoạt động lặp đi lặp lại nhiều lần và bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lý để giảm áp lực lên các khớp xương.
– Duy trì tập luyện thể thao đều đặn giúp các khớp linh hoạt làm tăng độ chắc khoẻ của các cơ nên giảm áp lực lên các khớp.
– Tránh mang vác những vật nặng để giảm nguy cơ viêm khớp vùng lưng, mắt cá chân và đầu gối.
– Ăn uống và sinh hoạt điều độ rất tốt cho sức khoẻ và giúp tránh xa bệnh viêm khớp.
Chúc chị mau cải thiện được tình trạng bệnh của mình!
Đóng

Niềm vui khi điều trị khỏi căn bệnh xương khớp của người Việt xa xứ!

Cập nhật lúc 00:25 - 03/10/2021

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *