Những tư thế nằm ngủ tốt cho cột sống (có hình ảnh minh họa)

Việc chọn lựa một tư thế nằm ngủ tốt cho cột sống đóng vai trò rất quan trọng. Bởi một phần ba cuộc đời của chúng ta đều chìm vào trong giấc ngủ. Và việc chọn một tư thế ngủ đúng cách không chỉ quyết định trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ mà còn tác động đến cả vấn đề sức khỏe như hệ tim mạch, hệ xương khớp, đặc biệt là cột sống.

3 Tư thế nằm ngủ tốt cho cột sống

Thông thường, trong suốt 8 tiếng nằm trên giường ngủ, chúng ta không thể giữ mãi một tư thế ngủ nhất định. Theo thống kê cho thấy, mỗi đêm con người ta thường trở mình từ 20 đến 45 lần để giấc ngủ được ngon giấc hơn. Và hầu hết thói quen ngủ của chúng ta đều ở một tư thế ngủ quen thuộc, có thể là nằm nghiêng hoặc nằm ngửa hoặc cũng có thể là nằm sấp. Tuy nhiên, cho dù là thói quen ngủ nào đi chăng nữa cũng sẽ tồn tại đồng thời cả hai mặt tác động tiêu cực và tích cực lên cột sống. Do đó, để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực lên cột sống và khiến cột sống bị đè nén hoặc biến dạng, người bệnh có thể thực hiện những tư thế nằm ngủ tốt cho cột sống sau đây.

1/ Tư thế nằm ngủ tốt cho cột sống đó là nằm ngửa

Tư thế nằm ngửa được xem là một trong những tư thế nằm ngủ khá phổ biến. Và dưới góc độ phân tích của các chuyên viên khoa học, tư thế nằm ngửa không phải là tư thế giúp người bệnh rơi vào giấc ngủ dễ dàng nhưng đây lại là một trong những tư thế nằm ngủ tốt cho cột sống, đặc biệt là những ai mắc các bệnh về khớp hoặc liên quan đến cột sống.

Những tư thế nằm ngủ tốt cho cột sống

Theo lý giải của các chuyên gia, khi bệnh nhân nằm ngủ với tư thế nằm ngửa, cột sống sẽ ở vị trí tập trung và trọng lượng cơ thể sẽ được phân bố đồng đều. Lúc này, các cơ quan nội tạng sẽ nằm ở vị trí tự nhiên nhất, giảm thiểu áp lực đè nén lên cột sống. Với tư thế nằm ngủ ngửa chủ đạo, nếu bạn bị đau nhức lưng hoặc các khớp xương khớp khác, lời khuyên của các chuyên gia dành cho bạn đó là nên sử dụng một chiếc gối nhỏ đặt ở dưới cổ, một chiếc gối lớn mềm và phẳng đặt dưới đầu gối và dùng một chiếc khăn mềm cuộn đều đặt ở phần lưng dưới bụng. Phương pháp kê gối khi ngủ ngày sẽ giúp máu lưu thông và giúp chống đỡ xương cột sống.

2/ Tư thế nằm ngủ nghiêng tốt cho cột sống

Theo các chuyên gia xương khớp, tư thế nằm ngủ nghiêng sang một bên trái hay phải sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng đau đầu và cải thiện bệnh Parkinson, Alzheimer. Hơn thế nữa, tư thế nằm ngủ này còn giúp cải thiện chức năng của cột sống, hạn chế sự biến dạng.

Tư thế nằm ngủ tốt cho cột sống

Để cột sống không bị tác động và biến dạng, người bệnh ngủ nghiêng nên dùng một chiếc gối lớn, mềm kê dưới đầu. Bên cạnh đó, các bạn nên sử dụng thêm một chiếc gối khác và kẹp giữa hai đầu gối. Việc làm này sẽ giúp làm giảm áp lực lên khớp gối.

3/ Tư thế nằm sấp tốt cho cột sống

Nằm sấp là một trong những tư thế nằm ngủ tốt cho cột sống. Nhưng, đây cũng được coi là tư thế lợi bất cập hại, bởi việc nằm không đúng cách có thể tác động xấu lên hệ tim mạch mà còn gây ảnh hưởng lớn đến cột sống của bạn.

Tư thế nằm ngủ tốt cho cột sống

Tuy nhiên, dựa trên những phát hiện thú vị mới đây của các nhà khoa học Nhật Bản đã chứng minh việc nằm sấp đúng cách có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa chứng ợ nóng và làm giảm huyết áp khá hiệu quả. Bên cạnh đó, nằm ngủ sấp cũng giúp cột sống phân bố đều trọng lượng trên cơ thể, giảm thiểu tình trạng đè nén gây đau nhức hoặc biến dạng cột sống.

Người bệnh chỉ cần sử dụng một chiếc gối nhỏ và đặt giữa thắt lưng để giúp bảo vệ cột sống. Bên cạnh đó, dùng một chiếc gối mềm, phẳng kê lên đầu. Nếu không muốn cổ bị căng cứng, bạn có thể bỏ chiếc gối này ra và nằm trên nệm.

→ Một số lưu ý tốt cho cột sống khi ngủ

Bên cạnh việc lựa chọn tư thế nằm ngủ tốt cho cột sống, để cải thiện giấc ngủ và giảm thiểu áp lực đè nén lên cột sống, bệnh nhân cần chú ý một số lưu ý sau đây.

  • Người bệnh nên chọn đệm nằm một cách khoa học. Tốt nhất để giảm đau nhức và ảnh hưởng đến cột sống, bệnh nhân nên chọn một chiếc nệm có độ cứng mềm vừa phải và bề mặt nệm không có những gợn sống gồ ghề.
  • Chọn gối có độ cao phù hợp giúp nâng đỡ phần cổ và giúp khí huyết lưu thông dễ dàng, tốt hơn. Không nên chọn gói quá cứng và sử dụng lại gối quá cũ, bởi điều này có thể gây ảnh hưởng đến đường cong sinh lý của cột sống.

Hy vọng với những tư thế nằm ngủ tốt cho cột sống nêu trên, bệnh nhân có thể lựa chọn cho bản thân tư thế ngủ phù hợp nhất. Trong quá trình ngủ, các bạn nên điều chỉnh tư thế nằm tốt nhất, thoải mái nhất để tránh những ảnh hưởng không tốt đến cột sống và các bộ phận khác của cơ thể. Chúc bạn luôn luôn khỏe mạnh!

BTV: Thiên Thiên

→ Có thể bạn quan tâm:

Đóng

Niềm vui khi điều trị khỏi căn bệnh xương khớp của người Việt xa xứ!

Cập nhật lúc 15:40 - 04/10/2018

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *